วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2561

อาหาร แพรีด็อก (Prairie Dog)

อาหาร แพรีด็อก (Prairie Dog)

แพรีด็อก
ข้อมูลเกี่ยวกับอาหารต่อไปนี้ เป็นข้อมูลที่ได้มาจากสัตวแพทย์และนักวิชาการที่ศึกษาเรื่องเกี่ยวกับแพร์รี่ด็อกโดยเฉพาะชาวอังกฤษนะคะซึ่งหากใครมีหนังสือแพร์รี่ที่เป็นภาษาอังกฤษ ยืนยันว่าข้อมูลในหนังสือนั้นไม่ถูกต้องทั้งหมด
กรุณาใช้สติในการอ่าน เพราะเชื่อว่านี่เป็นข้อมูลใหม่ที่น่าตกใจแน่นอน.. ใครมีข้อโต้แย้งไหนสามารถพูดได้ค่ะ เราจะนำข้อมูลวิชาการฉบับเต็มมาคุยกับคุณค่ะข้อมูลต่างๆของแพร์รี่ที่เรารู้กันนั้น ส่วนมากมาจากประสบการณ์ หรือการเปรียบเทียบข้อมูลสัตว์เลี้ยงใกล้เคียงอื่นๆที่เราคุ้นเคยแต่นี่คือข้อมูล “สำหรับแพร์รี่ด็อก” โดยเฉพาะ
– สำหรับแพร์รี่ด็อกอายุต่ำกว่า 10 สัปดาห์ เน้นโปรตีนเป็นพิเศษซึ่งได้จากนมแม่เมื่อยังเป็นลูกอ่อน หลังจากหย่านมนั้นสามารถให้เป็นอาหารเม็ด(เนื่องจากมีแหล่งโปรตีน) ปริมาณ 15% หนอน(อบแห้งหรือสด 5%) อีก 80% คือหญ้าทิมโมทีหรือหญ้าสดได้บ้าง- สำหรับแพร์รี่ด็อกอายุมากกว่า 10 สัปดาห์ขึ้นไปยังมีความต้องการโปรตีนอยู่บ้าง สามารถให้อาหารเม็ดได้ 15% หญ้าทิมโมที(หรือหญ้าสดได้บ้าง) 80% อีก 5% จะกล่าวภายหลัง- สำหรับแพร์รี่ด็อกอยู่ในช่วงต้องควบคุมน้ำหนัก (อัตราส่วนน้ำหนักเฉลี่ยต่ออายุจะกล่าวภายหลัง)หญ้าทิมโมที(หรือหญ้าสดได้บ้าง) 95%
อีก 5% สำหรับ แพร์รี่ด็อกอายุ 10 สัปดาห์ขึ้นไปและแพร์รี่ด็อกควบคุมน้ำหนัก (เป็นส่วนที่คุณพ่อคุณแม่ตั้งตาคอยจะให้ลูกๆกินเหลือเกิน)ที่สามารถให้กินได้ มีดังนี้แครอท ,หัวมัน ,Dandelion Greens(ไม่รู้จักเหมือนกัน -*-) ,ฟักทอง ,ผักกาดหอมหรือผักสลัด (แต่ไม่ใช่กระหล่ำปลี ผักกาดแก้ว หรือผักกาดขาว) ,ต้นข้าวสาลี , เมล็ดข้าวเปลือก, หนอน(สดหรืออบแห้ง) ,อาหารเม็ด(สำหรับแพร์รี่ควบคุมน้ำหนัก)ปล. เราต้องจำกัดปริมาณน้ำจากผักเหล่านี้ แต่ไม่ต้องจำกัดปริมาณน้ำสะอาดเป็นความคิดที่ผิดว่าแพร์รี่ด็อกไม่ต้องกินน้ำก็ได้ ยิ่งเรามีอาหารเม็ดเป็นส่วนหนึ่งของอาหาร น้ำสะอาดจึงมีความจำเป็นอย่างมาก
แพรีด็อก1
**อาหาร “ต้องห้าม” สำหรับแพร์รี่ด็อก…**
-เมล็ดธัญพืชสำหรับนก เช่น พวกข้าวฟ่างสีต่างๆ ,อาหารหนูตะเภา ,ถั่ว ไม่ว่าจะเป็นลิสง อัลม่อน เมล็ดทานตะวันต้องห้ามเพราะ..”ร่างกายของแพร์รี่ด็อก ไม่สามารถดูดซึมไขมันได้ !!”
-ผลไม้ยอดนิยมเช่น แอปเปิ้ล องุ่น กล้วย เค้าใช้คำว่า “None of that is allowed”ผลไม้เบสิกขนาดนี้ยังต้องห้าม ก็ไม่ต้องใจดีหาผลไม้พิสดารอย่างอื่นมาให้เค้ากินนะคะ
-ผักยอดนิยม ถั่วฝักยาว แตงกวา ผักบุ้ง “None of that is allowed”**
-อาหารเสริมเจ้าปัญหา นมผงทดแทน ซีรีแลค “None of that is allowed” ไม่มีช่วงอายุไหนเลยที่เค้าแนะนำให้กิน**
-หญ้าอัลฟาฟ่าเจ้าปัญหา หลายคนถกเถียงกันมานาน ขอยืนยันอีกครั้งตรงนี้ ว่าอัลฟาฟ่าไม่ดีต่อแพร์รี่ด็อกมากๆทุกช่วงอายุ ไม่มีการแนะนำให้กินเค้าใช้คำว่า “Alfalfa it is a type of grass they can never have it. it’s very bad and too calorific for them”แปลตามนี้คือ “อัลฟาฟ่าเป็นหญ้าที่ไม่สามารถให้กินได้เลย มันแย่สำหรับแพร์รี่ด็อกมาก และมันทำให้ร้อนด้วย”(ได้คำตอบนี้มา เพราะโต้แย้งว่าสัตวแพทย์และผู้เลี้ยงบางคนที่นี่บอกว่าให้เน้นอัลฟาฟ่า โดยเฉพาะในวัยเด็ก)
การให้หญ้าทิมโมธีนั้น ควรเปลี่ยนใหม่ทุกวัน เราอาจเห็น่ามันยังมีเหลือเยอะอยู่เลย แต่ความจริงแล้วแพร์รี่ด็อกไม่ได้กินทุกส่วนของหญ้าจะกินเฉพาะบางส่วนเท่านั้น หญ้าที่เห็นว่าเหลืออยู่นั้น คือส่วนที่เค้าไม่กินแล้ว มันอาจจะเปลือง แต่เป็นสิ่งที่ควรทำอย่าเสียดายเลยค่ะ ซื้ออย่างอื่นไร้สาระให้เค้ากิน ยังแพงกว่านี้อีกจริงมั้ยยย
เรามักจะขุนให้เค้าอ้วน และให้กินของตามใจผู้เลี้ยง.. แต่อาหารที่ควรให้เค้าจริงๆนั้น ทุกอย่าง ต้องไม่ทำให้อ้วนเพราะตามธรรมชาติของเค้า อยู่ในโพรง นั่งๆนอนๆ ออกจากโพรง3 ก้าว มากินหญ้า แล้วก็นั่งๆนอนๆ ยิ่งเราเอามาเป็นสัตว์เลี้ยง..ชีวิตนี้เค้าอ้วนอยู่แล้วโดยที่คุณไม่ต้องไปบำรุงเค้าเลย!สิ่งที่ควรต้องระวังคือเรื่องน้ำหนักที่จะเกินต่างหาก! หากแพร์รี่มีน้ำหนักเกิน ส่งผลต่อไขข้อ ตับ ไต หัวใจ ปอดข้อมูลที่เรามีและเข้าใจมาตลอดคือ แพร์รี่ด็อกมีอายุเฉลี่ย 5-8 ปี แต่ความจริงแล้ว ถ้าเราให้อาหารเค้าอย่างถูกต้องและควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในมาตรฐาน เค้าสามารถมีชีวิตอยู่ได้นานถึง 15 ปีเลยทีเดียว..
การให้อาหารมั่วซั่วแบบผิดๆ บ้างกินแล้วส่งผลทันที บ้างกินแล้วยังไม่ส่งผลทันตาคุณก็เลยชะล่าใจให้เค้ากินต่อไป..ผลร้ายทั้งหมดของมันจะส่งผลเมื่อแพร์รี่อายุ 4-5 ปี แล้วเค้าก็อาจจะอยู่กับคุณได้แค่นั้น
คุณมีสิทธิที่จะรับรู้ข้อมูลจากทุกด้าน คุณจะเชื่อจะทำตามหรือไม่ก็สุดแล้วแต่แต่นี่คือสิ่งที่เราพยายามหามาให้เกิดประโยชน์จริงๆ หวังให้แพร์รี่ของคุณมีชีวิตที่ยืนยาวและสุขภาพแข็งแรงเพื่อเราจะได้จัดมีตติ้ง ฉลองแพร์รี่ด็อกอายุครบ 15 ปีด้วยกัน… คลิ้กที่นี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อาหาร แพรีด็อก (Prairie Dog)

อาหาร แพรีด็อก (Prairie Dog) BY  HELPANIMAL   · PUBLISHED  MAY 26, 2016  · UPDATED  JUNE 3, 2016 ข้อมูลเกี่ยวกับอาหารต่อไปนี้ เป็...