วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2561

เลือกชื้อแพรี่ด๊อก

อยากแชร์ประสบการณ์เลี้ยงแพรี่ด๊อกให้กับคนที่คิดจะเลี้ยง หรือมือใหม่หัดเลี้ยง เผื่อจะเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจ หรือช่วยแก้ปัญหาได้บ้าง อาจจะยาวนิดนึงนะคะ ^^
1.    เมื่อเลือกซื้อ
ต้องออกตัวก่อนว่าไม่เคยรู้จักแพรี่ด๊อกเลย ที่บ้านเลี้ยงกระรอกกับกระต่ายอยู่ จนวันนึงได้ไปเจอแพรี่ด๊อกที่ร้านขายอาหารสัตว์เจ้าประจำ เพราะไปทักผิดนึกว่าเขาเลี้ยงกระรอกแดงเหมือนกัน ก็หน้าแตกว่ามันไม่ใช่กระรอกมันคือแพรี่ด๊อก เลยหาข้อมูลว่ามันคือตัวอะไร เพราะแฟนอยากได้มาก มันน่ารักกว่ากระรอกเยอะเลย แต่ก็ทักท้วงไม่อยากให้ซื้อเพราะข้อมูลที่มีคือแพรี่ขี้โมโห ชอบอาละวาด และแพงมาก แต่สุดท้ายไปส่งเพื่อนซื้อของที่กทม. เราเลยคิดแอบแว๊บไปดูตัวจริงของแพรี่ที่จตุจักรกัน เอาให้รู้ไปเลยว่าเป็นยังไง ตอนนั้นเดือน พ.ค. จตุจักรมีหลายร้านมากที่ขาย แต่เจ้าของร้านดูไม่เป็นมิตรเลย บางร้านมีตัวเชื่องๆก็ถูกจองไปหมด จนมาเจอร้านตู้กระจกห้องแอร์ คนขายเป็นมิตรแนะนำดีมาก และเลือกตัวแข็งแรงๆให้ดู ทนความน่ารักไม่ไหว ซื้อมา 1 ตัวจนได้ เป็นตัวผู้ และผ่านไปอีก 1 อาทิตย์ก็ไปซื้อตัวเมียเพิ่มอีก 1 ตัว เพราะคิดว่าจะได้เป็นเพื่อนกัน จะได้ไม่เหงา และมโนเองว่าคงจะมีโอกาศได้ลูกแพรี่กะเขาบ้าง
14 ความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
2.    เมื่อเริ่มเลี้ยง
เมื่อพาแพรี่ตัวแรกเดินทางจากกทม.สู่บ้านที่ชลบุรี ด้วยความที่ไม่เคยเลี้ยงก็เชื่อตามคนขายว่าให้อาหารกระต่ายได้ เลยให้อาหารกระต่ายตามที่บ้านเลี้ยงอยู่ เป็นอาหารกระต่ายที่มีขายในโลตัส ถ้าจำไม่ผิดน่าจะ Smart Heart น้องตัวแรกที่ได้มาไม่สามารถจับเล่นได้มาก น้องไม่ยอมให้จับเลย ได้แค่ลูบๆผ่านกรง แต่น้องไม่ได้ดุร้ายอะไร แค่กระโดดหนีมือเราไปมา คนขายบอกว่าให้ใช้เวลากับเขาเยอะๆ เอาเสื้อเราใส่กรงไว้ให้เขาจำกลิ่น แต่เขาก็ไม่เชื่องอะไรมาก แอบอิจฉาคนเลี้ยงอื่นที่เห็นในเฟส ดูเด็กๆเขาน่ารักขี้อ้อนมาก เราเลยมโนด้วยอะไรไม่รู้ว่าเขาคงเหงา เลยไปซื้อเพิ่มอีก 1 ตัว แต่ตอนนี้มีข้อมูลว่า ถ้ามีตัวใหม่ต้องเทียบกรงให้คุ้นกันก่อนค่อยปล่อยรวมกัน และควรเลี้ยงเพศเดียวกัน แต่ด้วยความมโนอยากได้ลูกอีกนั่นแหล่ะเลยทำให้เลือกซื้อตัวเมียแทนที่จะเป็นตัวผู้เหมือนกัน เมื่อพาตัวเมียกลับบ้าน ก็พยายามปล่อยให้เจอตัวผู้ แต่มันกลับตีกัน เราเลยคิดว่าคงต้องเทียบกรงไปก่อน จนกว่าจะคุ้น แต่จะผ่านไปนานเท่าไหร่ มันก็ไม่คุ้นกันสักที จึงสรุปเองว่าต้องแยกกรงตลอดไป มันอยู่รวมกันไม่ได้ เลยต้องแยกกรง และใช้วิธีการเล่นที่ละตัว ซึ่งคนขายก็แนะนำมาว่ามันชอบเกา ยิ่งแรงยิ่งดี ช่วงแรกๆเกาจนมือเราตะคริวกินไปเลย มันก็ดูทำท่าฟินมาก แต่ถ้าหยุดเกาปุ๊บ จะเริ่มโมโห ปีนหนีจากมือ หลังๆเลยเปลี่ยนเป็นเกาผ่านกรงใช้แค่2นิ้วเกาที่ลำคอ ถูนิ้วขึ้นลงระหว่างคางและคอ แค่นี้มันก็ฟิน แต่หลังๆไม่ต้อง2นิ้วก็ได้ นิ้วเดียวก็ฟินได้ แล้วก็เอามันออกมาเกาบ้าง ท่าที่ชอบคือเอาตัววางบนท่อนแขน หน้าซุกจักแร้แล้วเกามันจะชอบมาก และอีกท่าคือวางบนตักนอนหงายแล้วก็เกายาวจากคอถึงท้องมันก็จะฟิน ความสุขที่ได้เลี้ยงคือมันชอบส่งเสียงร้องทุกครั้งที่กลับบ้าน ถ้าเดินมาหามันจะลุกขึ้นต้อนรับไม่ว่ามันจะหลับอยู่ก็ตาม มันคงได้กลิ่น แล้วถ้าเราไม่เกามันก็จะมาตะกุยข้างกรงเรียกร้องความสนใจ แต่ถ้าเกาให้มันก็จะยิ้มจนเราละลายเลยทีเดียว
ความคิดเห็นที่ 2
3.    เมื่อน้องป่วย
เนื่องจากเลี้ยงโดยไม่ศึกษาข้อมูล อาหารเริ่มต้นของน้องคืออาหารกระต่ายทั่วๆไป และหญ้าทิมโมธี แล้ววันนึงก็รู้สึกว่าตอนกอดน้องตัวเมียท้องเหมือนมีลมวิ่งไปวิ่งมาเหมือนที่เราท้องอืดแล้วมีลมในกระเพาะ แต่น้องตัวเมียไม่มีทีท่าอะไรแปลกๆ ไม่เหมือนป่วย บังเอิญช่วงนั้นน้องตัวผู้มีที่หลังเป็นแผลเพราะโดนน้องตัวเมียกัดตอนพยายามเอามาอยู่ด้วยกัน เลยคิดว่าก็เอาไปหาหมอพร้อมกันไปเลย ทั้งวันนั้นพยายามโทรหาคลินิกแถวชลบุรี แต่ที่ได้มาคือคนรับโทรศัพท์ของคลินิกตะโกนถามกันวุ่นวายว่า แพรี่ด๊อกคือตัวอะไร กว่าจะหาเจอเป็นคลินิกที่พัทยาใต้ ซึ่งบังเอิญว่าวันนั้นมีพี่ที่เลี้ยงแพรี่อยู่มาหาหมอเหมือนกัน พาแพรี่ตัวใหญ่ขนนุ่มฟูมาด้วย เลยได้จับแพรี่ตัวอื่นครั้งแรก ขนมันนุ่มมาก เรางี้ฟินเลย ดีว่ามีพี่เขาช่วยคุณหมอจับเด็กๆของเรา เพราะว่าตัวที่เป็นแผลหมอต้องโกนขนออกแล้วให้ฟอกยาล้างแผลทุกวัน ตอนโดนโกนมันดิ้นแทบตาย ถ้าไม่มีพี่เขาช่วยจับ หมอก็บอกว่าคงลำบากกว่านี้เยอะ ส่วนน้องที่คิดว่าท้องอืด ท้องอืดจริงๆ ถ้าไม่มาหาหมอ เราคงเสียน้องไปภายใน 7 วันแน่ แล้วพี่ที่ร้านหมอวันนั้นก็เป็นคนแนะนำให้รู้ว่าอาหารที่ถูกต้องคือ Oxbowกระต่ายโต กับหญ้าทิมโมธีเท่านั้น อาหารที่กินอยู่มันจะทำให้น้องตายเร็ว เขาเห็นมาเยอะแล้ว แล้วที่สำคัญเลี้ยงแพรี่ต้องหมั่นคอยดูขี้น้อง ขี้ควรเม็ดใหญ่เรียวสีดำ บิดมาต้องเป็นหญ้าเท่านั้น เด็กๆของเราขี้ก้อนเล็ก เกือบกลมด้วยซ้ำ และบิดมาไม่เห็นหญ้าเลย ต้องขอบคุณที่เจอพี่เขาจริงๆ เราเลยเปลี่ยนอาหารให้เด็กๆ และผ่านไปเดือนนึงก็เห็นความแตกต่าง ขี้เป็นแบบปกติที่แพรี่ควรเป็น และขนจากที่หยาบกร้านจนรู้สึกได้ ตอนนี้ก็นุ่มสลวยเหมือนเจ้า2ตัวที่เห็นที่คลินิก
ความคิดเห็นที่ 3
4.    เมื่อจำเป็นต้องหาบ้านใหม่
หลังจากเลี้ยงเด็กไปได้ 3เดือน ตัวเราซึ่งเป็นภูมิแพ้และผื่นผิวหนังอยู่แล้วก็เกิดเป็นผื่นแบบแปลกๆ ตอนแรกเป็นตุ่มยุงกัด แล้วน้องเดินผ่านตุ่มโดยที่ไม่ได้ข่วนอะไร วันต่อมาตุ่มก็กลายร่างเป็นผื่นวงกลม แล้วก็กลายร่างเป็นผื่นปื้นๆ ไปรักษากับหมอ หมอว่าเราเป็นเชื้อแบคทีเรีย โดนฉีดยาไป2อาทิตย์ติด เหมือนจะหายแล้ว เราดันไม่ระวังไปช่วยแฟนตัดเล็บน้องก็โดนข่วนเบาๆที่แผล ผื่นก็ขึ้นมาอีก คราวนี้หมอบอกว่าเป็นแพ้จากภูมิร่างกายตัวเอง ลักษณะเหมือนเริม *-* จะเป็นลม พอรักษาจะหาย เล่นกับน้องเฉยๆไม่ได้โดนข่วน แต่ผื่นก็ขึ้นมาอีกรอบเป็นรอบที่3 ทีนี้ถึงจะเริ่มสงสัยว่าเพราะเชื่อโรคที่น้องนั่นแหล่ะทำให้เป็นแบบนี้ ก่อนหน้านี้เคยเห็นคนที่มาขายน้องแพรี่ในเฟสบุคโดยให้เหตุผลว่าเป็นภูมิแพ้หนัก เรายังแอบหัวเราะเลยว่าเราก็เป็นภูมิแพ้ แต่ไม่เห็นเป็นอะไรเลย ตอนนี้รู้แล้ว ว่าภูมิแพ้มันไม่เคยหายไปไหน มันแค่รอว่าจะแผลงฤทธิ์ยังไง ซึ่งของเราคือผื่นนั่นเอง และหลังๆเวลาจับน้องมือก็จะรู้สึกบวมๆแสบๆเฉพาะเวลาจับ แต่ถ้าไม่จับก็หายทันทีไม่เป็นอะไรเลย พยายามหลอกตัวเองอยู่เป็นเดือนว่ามันไม่เกี่ยวกะเด็กๆหรอก แต่แล้วผื่นรอบที่ 4 ก็ขึ้นมาทำให้มีความคิดว่าคงต้องหาบ้านใหม่ให้น้องแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้ตัดสินใจทำอะไร จนผื่นรอบที่ 5 เม็ดแรกขึ้นเท่านั้น เลยต้องตัดใจจริงๆ ผื่นไม่ขึ้นลามไปเรื่อยนะ มันขึ้นอยู่ที่เดิม ถ้าไม่หาย ผิวที่เป็นผื่นก็จะคล้ำลงเรื่อยๆ มันจะจางยากมาก สุดท้ายเลยต้องหาบ้านใหม่ให้น้อง และหาบ้านใหม่ให้กระต่ายกะกระรอกด้วย เพราะกลัวว่ามันก็จะมีส่วนทำให้ผื่นขึ้น ไม่อยากเสี่ยงแล้ว รักษาตัวเองดีกว่า

ความคิดเห็นที่ 4
หวังว่าเรื่องราวของเราจะเป็นประโยชน์ได้บ้างนะคะ ประสบการณ์ของเราอาจจะไม่ได้น่ากลัวอะไรมาก แต่ก็อยากจะให้เป็นประโยชน์กับคนที่เลี้ยงใหม่ได้บ้าง เพราะเราเริ่มจากศูนย์เลย แล้วไม่มีคนขายคอยดูแลให้คำปรึกษา ต้องลองผิดลองถูกมาเอง อยากแนะนำคนที่คิดจะเลี้ยง อย่าไปซื้อตามจตุจักรเพราะเห็นว่ามันถูก แต่พอเอาเขามาเลี้ยงมันจะไม่มีคนคอยให้คำปรึกษาและไม่มีบริการหลังการขาย ควรซื้อจากคนที่เขาฝึกเชื่องแล้วจะดีกว่า อย่างน้อยก็มีคนคอยคุยด้วยได้ว่าน้องเป็นอะไร มีปัญหาก็มีที่ปรึกษาค่ะ ถ้าใครซื้อมาจากจตุจักรแล้วเลี้ยงอยู่ ไม่มีคนให้ปรึกษาลองติดตามกลุ่มแพรี่ในเฟสบุคดูนะคะ มีหลายกลุ่มเลย เราก็เข้าหมดทุกกลุ่ม นอกจากจะได้ความรู้แล้ว ยังได้เห็นเด็กๆบ้านอื่นด้วยว่าน่ารักแค่ไหนค่ะ
คลิ้กที่นี่

1 ความคิดเห็น:

อาหาร แพรีด็อก (Prairie Dog)

อาหาร แพรีด็อก (Prairie Dog) BY  HELPANIMAL   · PUBLISHED  MAY 26, 2016  · UPDATED  JUNE 3, 2016 ข้อมูลเกี่ยวกับอาหารต่อไปนี้ เป็...